Bật mí cách sơ chế, làm giảm độ mặn của cá mà chị em nên biết

Làm giảm độ mặn của cá bằng cách nào? Trong ẩm thực hàng ngày của người Việt, các món ăn như cá khô, tôm khô… rất được ưu chuộng, tuy nhiên, để có thể để lâu được những thực phẩm này, thường phải sơ chế mặn, độ muối cao. JEJU ORGANIC có một số mẹo vặt làm giảm độ mặn cá khô.

Giảm độ mặn của cá – Ngâm đồ khô trong nước vo gạo

Sau khi vo gạo nấu cơm xong, bạn hãy giữ lại nước vo gạo đó để ngâm đồ khô. Nước vo gạo sẽ có tác dụng giúp làm giảm lượng mặn đáng kể. Bạn hãy ngâm chúng khoảng 30 phút rồi vớt ra để khô.

Giảm độ mặn của cá – Ngâm đồ khô trong nước chanh loãng

Nước chanh được pha theo tỷ lệ 1 chén nước + 1/3 nước cốt canh sẽ giúp làm giảm lượng mặn trong đồ khô. Ngâm trong 30 phút rồi vớt ra để ráo.

Nếu nước chanh làm ảnh hưởng đến vị của món ăn bạn chế biến sau đó, bạn có thể pha nước chanh loãng hơn.

giảm độ mặn của cá

Giảm độ mặn của cá – Ngâm cá khô trong nước muối loãng

Phương pháp này nghe ra thì có vẻ bất hợp lý vì cá mặn lại ngấm vào nước muối, như vậy có khác gì làm tăng thêm độ mặn. Thực tế đây là một cách được thực hiện dựa trên nguyên lý khoa học. Theo nguyên tắc thì muối ở nơi nồng độ cao sẽ di chuyển về nơi có nồng độ thấp để trung hòa dung dịch. 

Vì vậy, để khử độ mặn trong cá, bạn chỉ cần pha nước muối loãng và ngâm cá vào trong vòng khoảng 30 phút,. Muối trong cá khô sẽ tự động “tiết” ra và bạn thu về nguồn nguyên liệu đã giảm đi độ mặn rất nhiều.

Giảm độ mặn của cá – Chần sơ trong nước sôi

Nướng nóng sẽ khiến quá tình tan muối diễn ra nhanh, vì vậy sẽ là cách làm giảm vị mặn của cá khô nhanh chóng. Bạn có thể ngâm cá khô trong nước nóng khoảng khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại. Thông thường với cá mặn vừa phải, cách này là đã đủ để giúp món ăn có độ mặn vừa miệng. Tuy nhiên, nếu cá vẫn còn quá mặn, bạn có thể thả cá vào nồi nước nóng đun sôi chừng 15 phút rồi vớt ra. Cách này sẽ khíp cá giảm mặn đáng kể, dù rằng chúng sẽ khiến món ăn không còn ngon như các phương pháp khác.

Giảm độ mặn của cá – Ngâm và rửa cá khô với nước máy

Đây có vẻ là cách đơn giản nhất so với tất cả cách như trên. Tuy nhiên nếu không có thời gian và không sẵn nguyên liệu, bạn cũng có thể áp dụng theo cách này. Nước nói chung đều có tác dụng làm hòa tan muối, vì vậy nếu có thời gian ngâm cá từ 20-30 phút, bạn vẫn có thể làm hạn chế độ mặn của cá. Ngoài ra, trước khi vớt cá, bạn nên rửa sạch lớp màng bám bên ngoài của cá, vì đây chính là nơi có một lượng muối khá lớn tồn đọng. 

Đặc sản mực nguyên con tại Đảo jeju !

-18%
846.000 

Giảm độ mặn của cá – Ướp cá khô với gia vị chua ngọt.

Với những món ăn chua ngọt cho cá khô, bạn nên ướp cá khô trước với đường, mật ong hoặc chanh, giấm để cá giảm bớt độ mặn và thơm ngon hơn trong quá trình chế biến

Trên đây là một vài mẹo vặt làm giảm độ mặn cá khô, các bạn cũng có thể áp dụng chúng cho tôm khô hay các loại thực phẩm khô có vị mặn tương tự.

Bảo quản khô cá sau khi khử mặn

Sau khi sử dụng các cách trên để khử hết vị mặn của khô cá, bạn cũng đừng quên bảo quản cá đúng cách. Để cá không bị mốc, vẫn giữ được hương vị thơm ngon vốn có, bạn nên bảo quản như sau:

Cho cá ra thau phơi thêm một nắng để cá khô hẳn, không còn ẩm ướt nếu bạn khử mặn số lượng lớn. Sau đó, bảo quản cá trong bao ni lông buộc kín hoặc lọ thủy tinh đậy nắp thật kỹ để cá không bị khô cứng.

Trữ cá trong ngăn mát hoặc ngăn đá để giữ được lâu hơn. Tuy nhiên, cần sử dụng cá trong khoảng 1 – 2 tháng, không nên trữ quá lâu dẫn tới cá mất đi hương vị hấp dẫn vốn có.

Mỗi lần lấy khô cá ra chế biến, bạn chỉ nên lấy lượng vừa đủ. Tuyệt đối không lấy ra ngâm nước rồi cho vào bảo quản lại, sẽ làm cá bị mốc.

Ngoài ra, bạn cũng nên bảo quản khô cá tại môi trường thoáng mát, tránh xa nơi ẩm thấp hay có côn trùng bu vào, dễ tác động tới chất lượng của sản phẩm.

Top 9 Món đồ cần sắm nhất vào dịp tết nguyên đán 2023

4 Ý tưởng cho quà tết tặng Sếp năm nay

6 lý do chọn khô mực Jeju làm quà tặng Tết

Khi có nhu cầu mua khô mực ngon chính hiệu từ Đảo Jeju thì liên hệ trang web chính chủ TẠI ĐÂY 

Đặc sản khô cá tại Đảo jeju !

-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-19%
751.000 
-19%
808.000 
-19%
789.000 
-19%
941.000 
-18%
846.000 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here