Cách bảo quản mực khô đúng cách, đơn giản

Cách bảo quản mực khô đúng cách, loại thực phẩm này sẽ nhanh bị mốc, khô cứng. Nếu bạn vẫn chưa biết giải quyết vấn đề này như thế nào? Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Dù đã được làm khô nhưng không vì thế mà bạn chủ quan, việc bảo quản mực khô cũng quan trọng không kém so với cách bảo quản thực phẩm tươi sống. Bảo quản càng đúng cách, thực phẩm càng lâu hư và giữ được trọn hương vị của chúng, khi chế biến ăn sẽ ngon hơn gấp bội lần. Vậy cách bảo quản mực khô như thế nào là đúng? Cùng JEJU ORGANIC tìm hiểu qua bài viết sau đây

1. Cách bảo quản mực khô đúng cách

Hiện nay, có hai cách bảo quản mực khô được nhiều người tin dùng và đánh giá cao về độ hiệu quả mà phương pháp này mang lại. 

1.1 Bảo quản mực khô khi không có tủ lạnh

Tủ lạnh thường là cách bảo quản thực phẩm phổ biến, nơi giúp lưu trữ thực phẩm từ tươi sống cho đến các chế phẩm khô luôn giữ được đúng chất lượng ban đầu. Nếu chẳng may nhà bạn chưa sở hữu thiết bị này hay tủ lạnh đã hết chỗ chứa thì bạn cần tiến hành cách bảo quản mực khô như sau: 

Mang mực khô để ở vị trí thoáng mát, sạch sẽ, không ẩm mốc, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và ra xa nơi các côn trùng thường xuyên lui đến. 

Lần lượt mỗi tuần một lần, mang toàn bộ số mực khô ra phơi dưới nắng to cho phần nước bay hơi dần và sẵn tiêu diệt những vi khuẩn nấm mốc đang rình rập xung quanh. 

bảo quản mực khô

1.2 Bảo quản mực khô trong tủ lạnh 

Nhiệt độ thấp của tủ lạnh là cách bảo quản mực khô tốt nhất. Chỉ việc cho phần mực khô bạn vừa mua vào tủ lạnh, đã có thể dùng dần mà chẳng cần phải bận tâm về các tình trạng ẩm mốc hay vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, mực khô rất nặng mùi nên nếu không muốn tủ lạnh bạn bị xộc mùi hôi khó chịu và gây ảnh hưởng đến các sản phẩm khác, bạn cần phải: 

Bao quanh túi mực khô bằng các lớp báo chắc chắn.

Bọc thêm túi bóng bên ngoài để đảm bảo rằng mùi không thể thoát ra ngoài.

Cuối cùng, cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Tuy có thể để được lâu nhưng bạn cũng biết đấy, thực phẩm để càng lâu mùi vị sẽ càng mất dần, chỉ nên lưu trữ trong thời gian nhất định tầm 4 tháng thôi và tham khảo thêm cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh bạn nhé.

2. Một số lưu ý khi bảo quản mực khô

Cách bảo quản mực khô đúng cách, đòi hỏi phải đáp ứng một số điều kiện sau:

Khi mua mực khô, chọn những nơi uy tín chất lượng. Mực khô phải làm từ mực tươi, có mùi thơm đặc biệt, không mùi tanh, không ẩm mốc.

Luôn bọc kín mực khô trước khi mang đi bảo quản.

Không để mực khô đã chế biến chín và mực khô chưa chế biến cùng chung một chỗ 

Đảm bảo mực khô luôn được tách riêng bảo quản và không kết hợp cất giữ chung các sản phẩm hải sản khác

3. Cách xử lý khi mực khô bị hỏng

Trong trường hợp mực khô bị hỏng, bạn có thể dùng ngay những cách chữa cháy bảo quản mực khô kịp thời này nhé: 

Mực khô bị mốc

Để nhận biết mực khô bị mốc, bạn sẽ dựa vào sự biến đổi của mùi hương và những chấm đen hoặc xanh rêu xuất hiện trên thân,râu mực. Chấm càng nhiều, độ ẩm mốc cao, hãy cho ngay vào sọt rác. Ngược lại nếu ít và xuất hiện rải rác, bạn có thể dùng được bằng 3 cách:

Dùng dao loại bỏ đi những chấm đen rồi chế biến thành món ăn ngay

Ngâm với nước ấm 60 độ khoảng 15-20 phút, rồi mang đi sấy khô và sử dụng. 

Sử dụng một tấm vải sạch đã thấm giấm ăn lau sạch các vết nấm mốc, đem đi sấy khô là sử dụng được ngay.

Lưu ý: Tuyệt đối không nên rửa sạch và phơi nắng trong trường hợp mực khô bị mốc nặng nhé. Vì nấm bám sâu bên trong nên dù rửa sạch vẫn không hết, dễ gây ngộ độc thực phẩm. 

Mực khô bị cứng

Mực khô khi thành phẩm nhưng bên trong vẫn giữ một lượng nước nhỏ giúp mực lúc nào cũng giữ được độ mềm nhất định. Nên dùng cách bảo quản mực khô trong tủ lạnh thời gian dài rất dễ khiến mực mất đi lượng nước này, mực sẽ khô cứng, giảm hẳn vị ngon.  

Bạn có thể khắc phục tình trạng theo 1 trong 3 hướng này:

Hãy ngâm túi mực khô vào nước khoảng 20-25 phút (Không nên ngâm trực tiếp những con mực khô vào nước nhe

Trước khi chế biến để cần để mực ra ngoài không khí khoảng 1-1,5 tiếng trước khi chế biến 

Bạn có thể cho mực khô ra ngoài không khí trong khoảng thời gian ngắn, tầm 10-15 phút rồi dùng chày đập nhẹ cho tới khi mực mềm.

Đặc sản mực nguyên con tại Đảo jeju !

-15%
890.000 
-5%
1.615.000 
-15%
950.000 
-5%
1.710.000 
-15%
1.100.000 
-5%
1.805.000 

4. Cách chọn mực khô chất lượng tốt

Nếu bạn là một người không quá am hiểu về cách chọn các thực phẩm khô, nhất là mực khô, từ giờ hãy yên tâm, cứ theo các tiêu chí sau mà chọn thôi nào: 

Mực khô chất lượng tốt là loại mực vẫn giữ được độ tươi, có phần bụng màu trắng, phần lưng màu hồng nhạt kèm các chấm đen đặc trưng vốn có dù đã được phơi khô. Không chọn các con mực khô màu trắng vì đây là mực ươn, kém chất lượng. 

Nên chọn những con mực khô có mùi hương đặc trưng của hải sản phơi khô, không tanh, không thối. Khi sờ tay vào không ướt tay, bết dính. 

Khi đem nướng, mực khô chất lượng sẽ bị làm teo lại theo quy luật tự nhiên, xé ra phần thịt màu hồng nhạt, dẻo, dai, không vụn. Còn với loại kém chất lượng, mực khô không có mắt, khi nướng sẽ bị khét, không xoăn và phần thịt bị bông khi xé ra dùng. 

Hy vọng rằng những thông tin về bảo quản mực khô đúng cách trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here