Giao thừa ý nghĩa thiêng liêng ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam

Giao thừa một khoảnh khắc được xem là đẹp nhất trong năm, mang lại cho chính chúng ta rất nhiều cảm xúc, đây là khoảng thời gian để chia tay năm cũ đã qua và bắt đầu cho một năm mới, khởi đầu mới mà chúng ta gọi là mùa xuân, là Tết. 

Nếu Tết mà không có giao thừa thì không thể gọi là Tết! Vậy bạn có biết ý nghĩa của đêm giao thừa là gì không? Hay những việc nên làm trong đêm giao thừa là gì, JEJU ORGANIC sẽ không để bạn tò mò hơn nữa, trong bài viết dưới sẽ mang lại cho bạn câu trả lời chi tiết nhất về đêm giao thừa, khoảnh khắc giao mùa đẹp nhất trong năm. 

Giao thừa là gì?

Giao thừa thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới được bắt đầu vào thời gian 0 giờ 0 phút 0 giây, chính là khi kết thúc năm cũ và bắt đầu những giây phút đầu tiên của một năm mới mẻ. 

Giao thừa còn được dân gian gọi nó với một tên gọi khác là đêm Trừ Tịch, khoảnh khắc bắt đầu vào lúc 11 giờ đêm 30 cho đến 1 giờ sáng ngày mùng 1 tết nguyên đán. Đây là khoảnh khắc thiêng liêng đoàn viên của gia đình quây quần cùng nhau dâng hương cho gia tiên, bày mâm cỗ để cúng kiếng đất trời, cầu mong một năm mới được mưa thuận gió hòa, thuận lợi trong làm ăn, gia đạo được hòa thuận và bình an sức khỏe. 

Ý nghĩa của đêm giao thừa bạn đã biết chưa ? 

Đêm giao thừa tuy vẫn được diễn ra hằng năm nhưng đây luôn là khoảnh khắc mà chúng ta luôn chờ đợi, người ở quê nhà thì luôn mong chờ những người con xa xứ, còn người ở xa quê lại mong mỏi phút giây được trở về chính là để có được khoảnh khắc đoàn viên vào đêm 30 Tết hay còn gọi là Giao thừa. 

Giao thừa là khoảng thời gian ngắn được diễn ra để đón chào năm mới bằng nhiều hình thức và phong tục tập quán khác nhau ở mỗi miền đất nước. Nhưng về mặt ý nghĩa chung là bỏ lại những muộn phiền và xui xẻo của năm qua để đón chào một năm mới tươi sáng hơn, tâm hồn được thanh tịnh hơn và vui vẻ nhất trong thời gần biết vào ngày tết để đón may mắn

Việt Nam ta tự hào là vùng đất anh hùng bên cạnh đó thì còn rất nhiều văn hóa lịch sử đậm nét của người á đông, chính vì thế vào những ngày Tết nguyên đán được xem là một dịp rất quan trọng và thiêng liêng, phải chú ý những việc làm quan trọng để tránh đi những xui rủi không may và đón chào những điều tốt đẹp. Và bạn hãy ghi nhớ những điều sau đây để đón may mắn và nhà nhé. 

Cúng giao thừa

Cúng giao thừa là một việc làm rất hay vào đêm 30 Tết khi pháo hoa bắt đầu tung sáng trên bầu trời khắp nơi thì cũng là lúc nhà nhà đang bày mâm quả cúng giao thừa hay còn được hiểu là cúng trời đất mong cầu năm mới bình an trong gia đạo và thuận lợi trong sự nghiệp. 

Cúng lớn hay nhỏ không quan trọng bằng việc đây là khoảnh khắc đắt giá đoàn viên trong gia đình và mang lại một hơi thở cho một cái tết đón chào một mùa xuân ghé thăm. 

Hương lộc

Hương lộc hay còn gọi là dâng hương mà người làm ăn hay làm trong ngày tết, chúng ta có thể đốt nấm hương lớn hoặc cây hương loại to và sau đó khấn vái những điều mình mong muốn trong năm mới đây rồi sau đó cắm tại bàn thờ Tổ tiên hoặc bàn thờ Thổ Công ở nhà, mang lại niềm tin trong cuộc sống cũng như được trời phật phù hộ cho sự bình an. 

giao thừa

Đặc sản mực nguyên con tại Đảo jeju !

-15%
890.000 
-5%
1.615.000 
-15%
950.000 
-5%
1.710.000 
-15%
1.100.000 
-5%
1.805.000 

Chọn hướng xuất hành

Về văn hóa của người phương đông thì đây là một trong những tục lệ khá quan trọng được chú ý và thực hiện và những ngày đầu năm mới. Lựa chọn thời gian hướng xuất hành sẽ mang lại sự tốt đẹp, hợp thời vận cho bản. Chính vì lẽ đó mà sau khi cúng giao thừa xong người ta sẽ xem phong thủy phù hơp thời gian và hướng xuất hành cho gia chủ để gặp nhiều may mắn hơn. 

Xông đất

Xông đất cũng là một phong tục trong ngày tết của người Việt Nam ta, được hiểu nôm na là đón vị khách đầu tiên vào đầu năm mới, phải được phù hợp với vận mệnh của gia chủ và điều này sẽ mang lại sự may mắn và thuận lợi trong một năm tiếp theo. 

Chúc tết, mừng tuổi nhau

Đây là một trong những phong tục đẹp đẽ trong ngày tết Việt Nam, thể hiện được sự vui vẻ hòa nhã và kính trọng nhau trong những dịp lễ tết. Con cháu chúc tết ông bà với mong muốn được đón chào nhiều cái tết hơn nữa cùng các con, ông bà cha mẹ sẽ mừng tuổi con cháu mình để mừng cho sự trưởng thành và khỏe mạnh của các con nhỏ.

 

Nếu là một người trẻ, chúng ta còn nhiều hơn để giữ gìn nét đẹp này để những vẻ đẹp trong phong tục của văn hóa Việt Nam được lưu truyền như ông bà ta đã lưu truyền đến tận ngày nay. 

Với những gì mà giao thừa mang lại chính là mở đầu cho một mùa xuân, một lời chào gọi của ngày Tết đã đến, Giao thừa một khoảnh khắc đẹp nhất trong năm mà ai trong chúng ta hẳn rằng đều mong muốn được ở bên gia đình trong khoảnh khắc tuyệt vời này. 

Tìm hiểu thêm qua kênh Facbook: Tạp hoá Cô Jin – Hải sản đảo Jeju 미스진 잡화 – 제주도 해산물

Top 9 Món đồ cần sắm nhất vào dịp tết nguyên đán 2023

4 Ý tưởng cho quà tết tặng Sếp năm nay

6 lý do chọn khô mực Jeju làm quà tặng Tết

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here