Khô mực tẩm gia vị và công thức ăn ghiền 5 phút hết dĩa

Có thể thấy rằng khô mực tẩm gia vị là một trong những món ăn vặt rất được yêu thích tại Việt Nam. Không chỉ thu hút các bạn trẻ, nó còn là mồi bén đối với cánh mày râu. Với từng xớ thịt tơi mềm, thấm gia vị đậm đà, thơm ngon khiến người ăn khó lòng cưỡng lại. Khô mực tẩm luôn là lựa chọn ưu tiên khi cùng bạn bè hay gia đình tán gẫu những câu chuyện vui buồn.

Bạn đang có ý định tìm kiếm một món ăn vặt thơm ngon, lạ miệng nhưng không chứa quá nhiều calo thì khô mực tẩm gia vị chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu việc chọn mua khô mực tẩm chất lượng quá khó khăn thì các bạn hãy thử làm khô mực tẩm gia vị tại nhà xem. Vừa hợp vệ sinh, vừa an toàn mà còn có thể tự do chế biến theo khẩu vị của mình nữa. Cùng Jeju Organic vào bếp chiêu đãi cả nhà bằng món khô mực tẩm gia vị cho cuối tuần trọn vẹn hơn nhé!

Nguyên liệu để làm món khô mực tẩm gia vị ngon xuất sắc

Chọn mua khô mực ngon: Để có được món mực khô tẩm vị thơm ngon tròn vị thì nguyên liệu là một điều cực kì quan trọng đó nha! Mà món chính thì không không thể thiếu mực khô. Nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn khô mực sao cho ngon, chuẩn vị vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp. Chất lượng thì không được đảm bảo. Dễ mua trúng hàng giả hoặc khô mực nhựa.

Vì là lần đầu tiên nên Jeju Organic khuyên bạn nên mua mực khô loại nhỏ. Hoặc có thể mua khô mực là hoặc khô mực ống đều được nhé. Vì hai loại khô mực này chế biến mực tẩm gia vị rất ngon.

kho-muc-tam-gia-vi-va-cong-thuc-an-ghien-5-phut-het-dia

Hãy để Jeju Organic mách nhỏ bạn mẹo lựa khô ngon mà chất lượng nha:

  • Khi mua thì khô mực ngon phải còn nguyên vẹn lớp phấn màu trắng trên thân. Vì điều này chứng tỏ mực trước khi chế biến vẫn còn tươi mới và phơi khô tự nhiên, không trải qua sự can thiệp của hóa chất.
  • Khi sờ vào khô mực thì chúng hoàn toàn không được ẩm và không cảm thấy dính tay.
  • Xét về mùi vị thì khô mực có mùi thơm nồng đặc trưng, không bị tanh, hôi.
  • Kích cỡ vừa phải, thân thẳng, thịt dày. Ăn có vị ngọt tự nhiên và cảm giác dai, giòn.
  • Màu sắc của khô mực hàng chất lượng phải tươi tắn, có màu hồng phớt, phần đầu vẫn còn dính chặt với thân, không bị tách rời.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý, nếu khô mực nằm ngoài những điều kiện trên hoặc có những vết chấm đỏ trên thân hoặc mùi khó chịu thì đó là mực kém chất lượng, không nên mua.

-15%
890.000 
-5%
1.615.000 
-15%
950.000 
-5%
1.710.000 
-15%
1.100.000 
-5%
1.805.000 

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu chính là khô mực, chúng ta cần tìm thêm các gia vị sau: 

  • 200g đường phèn
  • ½ thìa muối
  • 1 thìa bột ngọt
  • 1 thìa ớt bột
  • 50ml nước lọc

Cách làm khô mực tẩm gia vị ăn ghiền tại nhà

Lưu ý: Đây là tỉ lệ khuyến nghị, tùy theo mỗi khẩu vị của gia đình nên bạn hãy gia giảm gia vị cho phù hợp với mình nhé!

Vậy là khâu nguyên liệu đã chuẩn bị đầy đủ, giờ chúng ta tiến hành sơ chế mực trước khi chế biến nhé. Công đoạn này không tốn quá nhiều thời gian của bạn nhưng lại quyết định gần như 90% hương vị thơm ngon của món khô mực tẩm gia vị. Chính vì thế, bạn hãy cẩn thận một chút nếu đây là lần đầu thực hiện nhé!

kho-muc-tam-gia-vi-va-cong-thuc-an-ghien-5-phut-het-dia

Bước 1: Sơ chế khô mực để làm mực khô tẩm gia vị 

Đầu tiên khi mua khô mực về bạn nên tách phần đầu ra khỏi thân, loại bỏ phần dè mực cứng ở dọc thân. Phần vay hai bên cũng cần được tách ra và cuối cùng là lột da.

Tại các cơ sở chế biến mực tẩm gia vị chuyên nghiệp, phần đầu mực họ không chế biến làm mực tẩm, mà được họ chế biến làm một món ăn khác. Nhưng vì chúng ta làm mực tẩm gia vị tại nhà, nên phần đầu mực chúng ta không loại bỏ mà được tẩm gia vị cùng với thân mực luôn các bạn nhé!

Bước 2: Nướng và cán khô mực để làm mực khô tẩm được mềm và tơi hơi

Kết thúc bước sơ chế khô mực thì ta đem nướng trên lửa nhỏ hoặc trong lò nướng khoảng 200 độ trong 3 phút. Lưu ý là đừng nướng khô quá lâu nha vì sẽ khiến mực khô giòn lại và sẽ không thể cán thành từng miếng được.

Để làm mực khô tẩm gia vị ta cần phải làm mỏng mực trước khi ướp gia vị để khô mực dễ thấm gia vị hơn. Trường hợp nhà bạn có máy cán thì quá tốt, đừng lo nếu không có máy cán thì chúng ta có thể dùng chày đập mực trên bề mặt thớt rồi xé thành các sợi nhỏ.

kho-muc-tam-gia-vi-va-cong-thuc-an-ghien-5-phut-het-dia

Bước 3: Ướp khô mực với gia vị để món khô mực tẩm được đậm đà hơn

Ta sẽ cho tất cả các gia vị đã chuẩn bị từ trước vào tẩm ướp mực vào một chiếc nồi con, khuấy đều và đun trên bếp cho đến khi sôi.

Sau đó tắt bếp, để nguội. Nếu như khẩu vị của nhà bạn ăn cay ít hay nhiều thì bạn có thể cho tương ớt hay ớt bột vào để tăng thêm độ cay cho món mực khô tẩm này nhé!

Cuối cùng, bạn cho mực xé sợi vào trong chảo và đảo đều. Dùng tay bóp nhẹ nhàng sẽ giúp gia vị thấm đều vào trong từng sợi mực. Cho mực thấm trong vòng 1 tiếng là được.

kho-muc-tam-gia-vi-va-cong-thuc-an-ghien-5-phut-het-dia

Bước 4: Sấy mực khô sau đó cho ra thành phẩm khô mực tẩm gia vị cực bắt cơm

Quy trình làm món mực khô xé tẩm gia vị đã đến hồi kết rồi đây. Tuy là công đoạn cuối cùng nhưng bạn cũng đừng chủ quan không rất dễ khiến “đổ sông đổ bể” kết quả mà chúng ta đã chuẩn bị nãy giờ nhé.

Sau khi ướp mực khoảng 1 tiếng thì bắt đầu sao khô để cho ra thành phẩm. Tất cả dụng cụ bạn cần đó là một chiếc chảo không dính. Cho mực vào đảo đều tay trên lửa nhỏ cho đến khi mực khô lại thì tắt bếp và trải ra khay.

Phơi thêm mực dưới ánh nắng tự nhiên khoảng vài giờ để loại bỏ hoàn toàn hơi nước. Điều này giúp mực có thể được bảo quản lâu hơn.

Nếu không có nắng, bạn có thể đưa vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu, set nhiệt độ 100 độ để sấy khô.

Rồi, giờ thì bạn ngồi ung dung cùng gia đình thưởng thức đĩa khô mực tẩm gia vị cực ngon. Ăn với cơm là hết xảy, tuyệt vời hơn nếu có bia hoặc coca thì đúng điệu.

kho-muc-tam-gia-vi-va-cong-thuc-an-ghien-5-phut-het-dia

Cách bảo quản khô mực tẩm gia vị

Mực khô tẩm gia vị nếu làm với số lượng lớn thì bạn cần phải biết cách bảo quản. Tuy nhiên, cách bảo quản cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần cho mực vào hũ có nắp và đậy thật kín.

Đặt hộp khô mực tẩm gia vị ở nhiệt độ phòng, tại nơi khô ráo, thoáng mát thì có thể lưu trữ được khoảng 10 ngày.

Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn nên lưu trữ trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý là cần phải đậy nắp thật kín để không làm mực bị khô cứng, trở nên dai sẽ mất ngon.

Có thể thấy, cách làm mực tẩm gia vị hoàn toàn không khó đúng không? Chỉ cần một vài bước đơn giản và sự cầu kỳ, tỉ mỉ một chút là đã có thể có được một món ăn vặt ngon “thần sầu” để nhâm nhi với gia đình bạn bè rồi. Tuy nhiên, nếu không tiện chế biến hoặc không có thời gian, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm khô mực tẩm bơ ăn liền của nhà Jeju Organic. An toàn và chất lượng thì khỏi phải bàn, ăn là ghiền luôn nha!

Ăn khô mực có tốt không? Tác dụng của khô mực đối với sức khỏe con người

Cách phơi mực một nắng ngon ngọt chuẩn vị

Cách phân biệt mực khô giả và mực khô thật

Tìm hiểu thêm qua kênh Facbook: Tạp hoá Cô Jin – Hải sản đảo Jeju 미스진 잡화 – 제주도 해산물

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here