Trang trí bàn thờ ngày tết vừa đẹp đủ đầy với 6 món quan trọng nhất

Trang trí bàn thờ ngày tết vừa đủ đầy vừa đẹp không phải gia đình nào cũng biết, với gia đình Việt Nam Sau ngày 23 tháng chạp hằng năm, đây là thời điểm các thành viên trong gia đình cùng nhau dọn dẹp trang trí bàn thờ ngày tết.

Trang trí bàn thờ ngày tết chính là nét văn hóa lâu đời và cũng là không gian mang nhiều ý nghĩa tâm linh, giúp cho chủ gặp nhiều vận may và tài lộc. Vì vậy cùng JEJU qua những chia sẽ dưới đây sẽ giúp bạn trang trí bàn thờ ngày tết với 6 món quan trọng nhất.

1/ Bộ tam sự, ngũ sự 

Trang trí bàn thờ ngày tết trước kia, bộ đỉnh đồng tam sự được dùng phổ biến trên bàn thờ gia tiên, ngoài ra còn bộ đỉnh đồng ngũ sự thường được dùng trong không gian thờ cúng của đình chùa. Ngày nay, tùy vào điều kiện và diện tích của bàn thờ mỗi nhà, còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mà gia chủ sẽ chọn bộ tam sự, hay bộ ngũ sự cho phù hợp.

Trang trí bàn thờ ngày tết

Về công dụng của bộ đỉnh đồng được dùng để đốt trầm thể hiện lòng thành, sự hiếu thảo của con cháu đối với nguồn cội của mình. Trang trí bàn thờ ngày tết còn có thể hoá giải được hung khí trong gia đình, tăng trí tuệ tài lộc, hậu vận cho gia chủ. Ngoài ra đỉnh đồng còn là vật trấn áp tà khí rất tốt.

2/ Bát hương trang trí bàn thờ ngày tết 

Với việc trang trí bàn thờ ngày tết thì không thiếu đó chính là bát hương được dùng để thắp hương, nhang. Bát hương chính là sự giáng ngự của tổ tiên và cũng là nơi thể hiện sự thành kính, biết ơn của gia chủ đối với thế giới tâm linh. Qua mùi thơm của hương trầm, con cháu bày tỏ lòng thành và cầu xin sự phù hộ độ trì, an nhiên trong cuộc sống.

Trang trí bàn thờ ngày tết

Bát hương bằng đồng còn có nhiều kích thước và thiết kế khác nhau phù hợp với không gian thờ tự của từng gia đình.

Với những chạm khắc rồng, phượng tinh xảo; bát hương là món trang trí bàn thờ ngày tết ấn tượng được đặt ở giữa bàn thờ.

Đặc sản khô bò tại Đảo jeju !

3/ Mâm ngũ quả trang trí bàn thờ ngày tết 

Ngày tết là ngày của trưng bày, ngoài hoa thì còn có bánh, đứng thứ 3 là mâm ngủ quả. Mâm ngũ quả thường bao gồm 5 loại quả phổ biến: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Sỡ dĩ người ta thường chỉ chọn 5 loại này là bởi vì dân gian thường hay đọc “chạy” tên gọi của chúng thành một lời cầu chúc cho năm mới: cầu (mãng cầu) vừa (dừa) đủ (đu đủ) xài (xoài) sung túc (sung).

Trang trí bàn thờ ngày tết

Ngày nay, ngoài 5 loại quả truyền thống trên, nhiều gia đình cũng chọn thêm cho mình nhiều trái cây khác như quýt, bưởi, táo, thơm…để tô điểm thêm những sắc màu phong phú cho bàn thờ tổ tiên của họ.

4/ Bình hoa thờ trang trí bàn thờ ngày tết 

Bình hoa là một trong những vật phẩm không thể nào thiếu trên các ban thờ Thần linh, gia tiên… tại mỗi gia đình người Việt. Và giống với nhiều vật phẩm thờ cúng khác, bình hoa cũng có vị trí riêng và gia chủ cần phải đặt đúng

Cắm hoa trên bàn thờ mang ý nghĩa thể hiện sự trang nghiêm, mang lại hương hoa thơm ngát cho bàn thờ. Tùy vào gia chủ mà có thể bày 2 lọ hoa hoặc 1 lọ hoa.

Trang trí bàn thờ ngày tết

4/ Ngai chén thờ trang trí bàn thờ ngày tết 

Bộ ngai chén thờ 3 chén hoặc 5 chén được dùng để đựng nước hoặc rượu tượng trưng cho sự vững chắc, bền lâu của tổ tiên, nguồn cội. Cấu tạo của chiếc chén bao gồm miệng, thân và đế. Quanh miệng chén có đường gờ nổi tạo điểm nhấn. Thân chén phình rộng, lòng sâu. Bề mặt của nó được trang trí hình cành lá.

Như các bạn có thể thấy, cành lá nghiêng nghiêng. Những chiếc lá như đang đu đưa trong gió. Hình ảnh này quả thực sinh động. Chân đế của chén có khối trụ bên trên và hình chóp cụt bên dưới.

Trang trí bàn thờ ngày tết

Những lưu ý khi trang trí bàn thờ gia tiên tránh điều kiêng kị cho gia chủ

Khi trang trí bàn thờ treo tường gia tiên, thì gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

1. Hướng trực tiếp với cửa ra vào

  • Khi trang trí bàn thờ gia tiên, gia chủ không kê bàn thờ gia tiên hướng trực tiếp với cửa ra/vào dưới cửa sổ. Bởi vì, điều này sẽ không mang lại may mắn gia chủ.
  • Nếu ngôi nhà gia chủ diện tích khiêm tốn, gia chủ có thể đặt bàn thờ với hướng trực tiếp với cửa nhưng sử dụng rèm để che lại.

2. Bàn thờ không đặt ở lối đi lại

  • Đặt bàn thờ ở lối đi ồn ào khiến gia chủ không gặp may, hao tán tài lộc. Nên gia chủ cần lưu ý vấn đề này trước khi đặt bàn thờ gia tiên.

3. Gần nhà vệ sinh, nhà tắm

  • Đây là điều cấm kỵ gia chủ đặc biệt ghi nhớ. Bởi vì, nhà vệ sinh, nhà tắm khu vực ô nhiễm, làm ô uế không gian linh thiêng.
  • Nếu nhà quá chật thì nên đặt chỗ cao hơn, tránh xa khu vực không sạch sẽ.

4. Bàn thờ phải luôn sạch sẽ, thông thoáng

  • Không gian trên bàn thờ đảm bảo luôn sạch sẽ, thông thoáng phải thắp nhang thường xuyên. Gia chủ không nên đặt bàn thờ quá cao quá thấp vì quá cao sẽ gây khó khăn cho việc thờ cúng, quá thấp thiếu tính trang nghiêm.
  • Tăng thêm sinh khí nơi thờ tự bằng cây xanh.
  • Để tăng thêm sinh khí bàn thờ, gia chủ có thể trang trí thêm cây xanh và nên chọn loại cây như cây phát lộc, cây kim tiền gây hiệu ứng tốt, tụ lại nhiều sinh khí, tạo phước lành người sống trong nhà.

*Lưu ý: Gia chủ tuyệt đối không chọn loại cây có gai nhọn, khó sống vì dễ làm mất sinh khí.

Jeju vừa đưa ra một số thông tin về trang trí bàn thờ ngày tết ngoài ra còn bày 1 số món ăn cổ truyền cho các gia đình chuẩn bị cho tết nguyên đán 2023, với lời chúc mong muốn tất cả gia đình có một năm an khang thịnh vượng hạnh phúc đong đầy.

Top 9 Món đồ cần sắm nhất vào dịp tết nguyên đán 2023

4 Ý tưởng cho quà tết tặng Sếp năm nay

6 lý do chọn khô mực Jeju làm quà tặng Tết

Khi có nhu cầu mua khô mực ngon chính hiệu từ Đảo Jeju thì liên hệ trang web chính chủ TẠI ĐÂY 

Đặc sản khô cá tại Đảo jeju !

-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-19%
751.000 
-19%
808.000 
-19%
789.000 
-19%
941.000 
-18%
846.000 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here