Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc và quy tắc trên bàn ăn của người Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc có gì thú vị? Hàn Quốc là một quốc gia mang đậm chất phương Đông. Đại Hàn Dân Quốc vô cùng coi trọng nền văn hóa của dân tộc mình. Trong đó, phải kể đến nền văn hóa ẩm thực.

Người Hàn có thể lấy đó làm thước đo cách ứng xử, hành vi của con người. Vậy nên, tìm hiểu nền văn hóa của quốc gia mình sẽ đặt chân đến không bao giờ dư thừa. Đặc biệt, khi tìm hiểu nền văn hóa ẩm thực của xứ sở kim chi, bạn sẽ phát hiện được nhiều điều mới lạ. Đây là cơ hội để bạn vừa biết thêm văn hóa của quốc gia khác vừa được xem trọng hơn. Cùng JEJU ORGANIC khám phá quy tắc trên bàn ăn của người Hàn Quốc nhé.

  1. Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc thông qua một số quy tắc trên bàn ăn

Tương tự với văn hóa ăn uống của Việt Nam thì ẩm thực Hàn Quốc cũng có những nguyên tắc trên bàn ăn. Thậm chí là những nguyên tắc khắt khe hơn rất nhiều so với nước ta mà người ngồi trên bàn ăn nhất định phải tuân thủ theo nếu không muốn được cho là không biết lễ nghĩa. Sau đây là một số nguyên tắc tiêu biểu trên bàn ăn trong văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc. 

  • Tôn trọng người lớn tuổi và giữ lịch sự

Văn hóa ầm thực Hàn Quốc trong vấn đề ăn uống  rất coi trọng thứ bậc trong xã hội. Đặc biệt là luôn nhớ đến quy tắc “kính trên nhường dưới”. Bạn chỉ ngồi xuống sau khi người lớn tuổi hơn đã ngồi xuống. Bạn phải đợi người lớn tuổi hơn nâng đũa với thìa lên thì mới được ăn. Cũng như bạn chỉ được đứng dậy và rời khỏi bàn ăn khi người lớn tuổi hơn đã đứng dậy và rời đi trước. 

Vị trí ngồi được xếp dựa trên địa vị xã hội hoặc thứ tự tuổi tác. Người có địa vị xã hội thấp nhất hoặc ít tuổi nhất thì ngồi gần cửa ra vào nhất. Đối với các trưởng bối cần phải ưu tiên ngồi phía trong. Bạn phải đợi người lớn tuổi nhất nâng đũa với thìa lên thì mới được ăn.

Nhưng khi ăn đồ nướng, người lớn tuổi hơn có nhiệm vụ phải nướng cho người nhỏ tuổi hơn. Trong các buổi tiệc, người lớn tuổi hoặc người có địa vị, chức vụ cao hơn hay người có việc được chúc mừng ở buổi tiệc đó sẽ trả tiền. 

  • Tư thế ngồi ăn của người Hàn Quốc

Giữ tư thế ngồi ngay ngắn trước mặt người lớn

  • Không gây tiếng ồn khi ăn

Khi ăn không được tạo tiếng ồn va chạm từ muỗng, đũa, chén, đĩa, ly hay tiếng ồn khi ăn thức ăn. 

  • Khi nhai không được mở miệng

Không vừa nhai vừa nói hay để cho người khác thấy thức ăn mình đang nhai trong miệng.

  • Dùng tăm sau bữa ăn

Trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, người Hàn cũng dùng tay che miệng khi xỉa răng để thể hiện lịch sự. Tuy nhiên nếu ăn ở nhà hàng tại Hàn Quốc, trên bàn ăn gần như không bao giờ có tăm xỉa răng. Tăm thường nằm trong một chiếc hộp bên quầy tính tiền. Và khách hàng thường lấy một chiếc rồi xỉa răng trên đường đi ra. Có thể thấy, người Hàn hiếm khi xỉa răng ngay tại bàn ăn vì trên bàn ăn không có tăm.

ẩm thực Hàn Quốc

Đặc sản khô bò tại Đảo jeju !

  1. Cách sắp xếp bàn ăn của người Hàn Quốc

Khi nói đến văn hóa ẩm thực Hàn Quốc thì trên bàn ăn của người Hàn Quốc bao giờ cũng có cơm ăn kèm với món canh nhiều bột nấu với thịt, rau, củ, quả, chén tương và kim chi. Ngoài ra còn có các món ăn được làm từ thịt và rau như: thịt lát, rau sống trộn, dưa chuột muối, mắm tôm tép… Dù số món ăn nhiều nhưng nguyên liệu và phương pháp nấu ăn vẫn không bị trùng lặp. Tùy theo số món mà có 3, 5, 7, 9 đĩa, có khi lên đến 12 đĩa được bày ra trên bàn ăn.

Đồ dùng của bữa ăn là đũa và thìa. Đũa Hàn Quốc nhỏ hơn đũa Việt Nam. Thìa là thìa cà phê, thường được làm bằng kim loại.

Khi dọn bàn ăn, người Hàn luôn đặt cơm và canh lên trước. Canh được đặt bên phải cơm, sau đó đặt thức ăn. Món chấm sẽ được đặt ở giữa. Món ăn nóng và thịt đặt bên phải. Món ăn lạnh, nguội được làm từ rau đặt bên trái. Để thìa và đũa bên tay phải, xếp đũa ngay cạnh thìa.

Kimchi, canh, món hầm và món ăn kèm (반잔) là những món không bao giờ thiếu trong một bữa ăn của người Hàn. Những món banchan sẽ được bày trí xung quanh ba món trên. Có rất nhiều loại banchan nhưng việc lựa chọn làm loại nào là quyết định của bạn. Bạn có thể chọn lựa theo các tiêu chí: món yêu thích, theo mùa, ăn kiêng, tình trạng sức khỏe… 

Tìm hiểu thêm qua kênh Facbook: Tạp hoá Cô Jin – Hải sản đảo Jeju 미스진 잡화 – 제주도 해산물

Top 9 Món đồ cần sắm nhất vào dịp tết nguyên đán 2023

4 Ý tưởng cho quà tết tặng Sếp năm nay

6 lý do chọn khô mực Jeju làm quà tặng Tết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here