Khô cá thiều và 2 cách chế biến món ăn cho gia đình

Khô cá thiều từ lâu đã là món ăn không còn quá xa lạ trong mâm cơm gia đình Việt. Nó nổi tiếng bởi mùi thơm quyến rũ, hương vị ngọt ngào khó lòng cưỡng lại. Đặc biệt là dùng với cơm nóng là tròn vị. Cũng tương tự như những loại khô các khác, cá thiều cũng được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Hãy để Jeju Organic bật mí 2 cách chế biến món ngon từ khô các thiều. Các bạn tham khảo ngay để mâm cơm mình nhiều gia vị hơn nhé! 

Khô cá thiều là gì?

Cùng Jeju Organic tìm hiểu về khô cá thiều nha. Cá thiều hay còn gọi là cá ngách, cá cúng là một loài cá da trơn. Chúng thường có thân dẹp. Phần lưng cá màu xám, hai bên thân cá có màu sáng hơn và chuyển dần sang màu bạc khi về phía bụng. Cá này được khai thác chủ ở được khai thác chủ yếu ở khu vực miền trung và miền tây; sống ở tầng nước trung bình. Thịt cá thiều không tanh mà có vị ngon ngọt được trưng nên thường xuất hiện trong các nhà hàng lớn. Trong các món ăn từ cá thiều, ta phải kể đến cá thiều khô. Cá thiều sau khi đánh bắt sẽ được sơ chế, trải qua nhiều công đoạn phơi ướp.

bat-mi-2-cach-che-bien-mon-ngon-tu-kho-ca-thieu

Cách làm khô cá thiều

Có thể nó rằng công đoạn làm khô cá thiều công phu nhất là khâu xẻ thịt. Vì cá nhỏ chỉ dài tầm 30 – 50cm nên người ta chỉ lấy đúng phần thịt hai bên thân cá. Chính vì vậy, những người thợ lành nghề chuyên xẻ cá sẽ dùng các con dao dài, sắc bén. Độ khéo tay và canh rất kỹ để có được những miếng cá phi lê đẹp mắt.

Sau bước lọc phi lê, cá thiều sẽ được tẩm ướp với hỗn hợp nước mắm, tiêu sọ và xíu đường. Chính những gia vị này đã làm nên vị ngon cho món khô cá thiều. Nguyên liệu ngon cộng với gia vị ngon thì thành phẩm không hảo hạng cũng phải hạng nhất.

Khô cá thiều làm món gì ngon?

Để có thể nói về món ngon từ khô cá thiều thì có nhiều món. Ăn không cùng cơm nóng đã rất ngon rồi, hôm nay cùng Jeju Organic khám phá thêm 2 cách chế biến món khô cá thiều này nhé!

Khô cá thiều rim tỏi ớt

Đây chắc chắn sẽ là món ăn dành cho những tín đồ mê tiệc tùng nhưng để ăn trong mâm cơm thường ngày cũng không vấn đề gì đâu nhé! Cùng chuẩn

Nguyên liệu chế biến khô cá thiều: Để bắt tay vào chuẩn bị món ngon, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây

  • 200g cá thiều khô (loại đã tẩm ướp gia vị)
  • 2 muỗng canh tỏi băm
  • 2 muỗng canh ớt bột
  • 3 muỗng canh dầu ăn
  • 2 muỗng canh nước mắm
  • 2 muỗng canh nước lọc
  • 1 muỗng cà phê đường

Cách chế biến khô cá thiều: 

  • Cho dầu ăn vào chảo đun sôi cho dầu nóng rồi cho khô cá thiều vào chiên. Các bạn lưu ý trong cá thiều mua sẵn đã có tẩm đường. Nên khi chiên cần chú ý cho đường không bị chảy thành kẹo đắng. Đến khi khô cá chuyển vàng xẹp lại thì tắt bếp. Sau đó vớt ra và cho vào đĩa có lót giấy thấm dầu.
  • Trong một chảo khác, cho dầu ăn và cho tỏi và phi. Tao đến khi tỏi vàng và dậy mùi thơm là được. Tiếp đó cho thêm tất cả phần đường; ớt bột; nước mắm; nước lọc chờ sôi lên thì trút cá vào. Đảo đều đến khi cá khô ráo hoàn toàn thì tắt bếp.
  • Khi chế biến xong, món cá thiều khô rim tỏi ớt sẽ có màu vàng đỏ cùng với mùi thơm khó cưỡng của tỏi. Khi ăn ta cảm nhận được vị ngọt ngọt, mặn mặn thêm chút cay nồng của ớt bột… Chắc chắn cá thiều khô rim tỏi ớt sẽ làm hài lòng cả gia đình bạn.

bat-mi-2-cach-che-bien-mon-ngon-tu-kho-ca-thieu

 

Gỏi khô cá thiều

Nguyên liệu làm gỏi khô cá thiều:

  • Cá thiều khô chế biến sẵn (có thể dạng sợi hoặc miếng)
  • Rau răm, ớt, tỏi, chanh
  • Một củ hành tây, hành củ
  • Một trái xoài
  • Đậu phộng

Cách chế biến gỏi khô cá thiều:

  • Đầu tiên, ta sơ chế nguyên liệu. Gọt vỏ xoài và cắt đôi củ hành tây, lấy một nửa. Nửa hành tây còn lại cắt mỏng, ngâm vào tô nước đá để giảm bớt độ cay nồng của hành. Hành củ cắt nhỏ bỏ vào tô. Xoài cắt thành sợi vừa ăn.
  • Cho hai muỗng canh đường vàng, tỏi, một chút hạt nêm, ớt vào tô, giã thật nát. Sau khi giã xong, cho thêm hai đến ba muỗng canh nước mắm cùng với chanh và đậu phộng. Lưu ý nêm nếm vừa đủ cho hợp khẩu vị.
  • Chúng ta nướng cá trên bếp từ. Lưu ý cá mua sẵn đã được tẩm đường, khi nướng phải cẩn thận, tránh đường bị chảy cháy, khét. Mách bạn mẹo nhỏ: Khi nướng xong, nên giã cá thiều để loại bỏ những mảng bị cháy khét, đồng thời giúp cá mềm, dễ ăn hơn.
  • Tiếp theo, ta xé nhỏ cá thiều, bỏ vào tô xoài đã chuẩn bị trước đó. Tiếp tục rưới nước sốt đều lên bề mặt, cho thêm đậu phộng đã bóc vỏ, hành phi, rau răm dùng bao tay đảo đều các nguyên liệu.
  • Vậy là chúng ta đã hoàn thành món gỏi khô cá thiều. Gỏi thành phẩm sẽ có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt của cá thiều kết hợp vị chua chua của xoài. Vị gỏi hơi cay của nước sốt sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

bat-mi-2-cach-che-bien-mon-ngon-tu-kho-ca-thieu

Vậy là chúng ta đã có thêm hai món ăn món ăn đơn giản, ngon miệng chế biến từ khô cá thiều qua công thức của Jeju Organic rồi đó. Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn chế biến được món ăn ngon, an toàn vệ sinh tại nhà nha!

Mách chị em 3 mẹo chọn khô cá ngon khi vào bếp

Cẩn trọng khi mua thuỷ hải sản khô ngoài chợ

Bật mí cách sơ chế, làm giảm độ mặn của cá mà chị em nên biết

Khi có nhu cầu mua khô mực ngon chính hiệu từ Đảo Jeju thì liên hệ trang web chính chủ TẠI ĐÂY 

Đặc sản khô cá tại Đảo jeju !

-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-19%
751.000 
-19%
808.000 
-19%
789.000 
-19%
941.000 
-18%
846.000 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here