Các món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ người Việt

Món ăn ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp gia đình ấm cúng của người Việt Nam. Trong đó, mỗi món ăn trong mâm cỗ ngày Tết đều mang một ý nghĩa độc đáo riêng biệt. Nào, cùng JEJU ORGANIC tìm hiểu những món ăn truyền thống trong Tết Nguyên Đán nhé!

  1. Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét là một món ăn ngày Tết gắn liền trong nhiều hoạt động cúng bái quan trọng của người Việt. Với tạo hình vuông vức cùng hình trụ dài, hai loại bánh này tượng trưng cho sự hòa quyện của trời đất, thể hiện lòng thành kính của người dân ta mong cầu một năm mưa thuận gió hòa.

Trong đó, nguyên liệu làm bánh chưng và bánh tét sẽ bao gồm gạo nếp, thịt mỡ, đậu xanh và lá dong. Sự hòa quyện giữa gạo nếp mềm dẻo, đậu xanh ngọt bùi, thịt mỡ béo ngậy gói trong lá dong đem lại một hương vị thơm ngon, khó cưỡng.

  1. Canh măng kho thịt

Chắc hẳn canh măng kho thịt là một món ăn ngây ngất lòng người trong vô số những món ăn ngày Tết Việt Nam. Quên làm sao được cảm giác dai giòn của măng rừng khô hòa cùng hương vị đậm đà, béo ngậy của thịt ba chỉ heo. Trong ngày đầu năm mới, chúng ta sẽ ăn một chút canh măng kho thịt thì mọi sự cả năm đều gặp phúc lợi và may mắn. 

Trước khi nấu canh, bạn nên ngâm măng khô từ 1 – 2 ngày. Sau đó, cắt thịt ba chỉ khúc vừa ăn rồi xào săn thịt cùng gia vị. Cuối cùng là cho măng vào ninh nhừ. Khi ăn, bạn có thể ăn cùng cơm hoặc cuốn bánh tráng đều ngon.

  1. Thịt heo chân giò ngâm mắm 

Một trong những món ăn ngày Tết miền Trung không thể thiếu là thịt heo chân giò ngâm mắm – đây là món có thể để dành ăn được suốt 3 ngày Tết, 7 ngày Xuân. Nguyên liệu ngâm có thể là thịt heo hoặc thịt bò. Sau khi sơ chế xong, bạn ngâm thịt ngập trong nước đường đã pha nấu theo tỉ lệ thích hợp. Sau khoảng 3 ngày là có thể lấy ra và ăn ngay. Cách muối thịt bằng mắm ngâm đem lại hương vị đậm đà và chua ngọt ngon miệng. Bạn có thể ăn thịt kèm với dưa muối, kim chi hoặc cơm đều hợp.

  1. Thịt kho nước dừa

Thịt kho nước dừa (hay còn gọi là thịt kho hột vịt, thịt kho tàu) là một món ăn thân thuộc với người miền Nam. Có nguyên liệu đơn giản, chỉ gồm thịt ba rọi cắt khúc, trứng và nước dừa, nhưng khi ăn kèm cơm trắng, củ kiệu hay dưa giá lại hao cơm đáng kể. Khi cả gia đình quây quần bên nhau, tận hưởng từng miếng thịt tan chảy trong miệng, ngụ ý khung cảnh hòa thuận, sum vầy. Đồng thời, hột vịt nguyên quả còn có ý cầu chúc một năm mới đầy đủ, trọn vẹn.

  1. Củ kiệu tôm khô

Người miền Bắc thường ăn củ kiệu kèm bánh chưng thì người miền Nam lại chuộng kiểu ăn củ kiệu cùng tôm khô trong mọi mâm cỗ ngày Tết. Trước tết, gia đình nào cũng tranh thủ ngâm 1 – 2 hũ kiệu nhỏ. Đến bữa ăn thì lấy ra, cho tôm khô vào giữa rồi rải một chút đường cát trắng lên trên. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được đủ hương vị cay, hăng, mặn, ngọt hết sức ấn tượng. 

món ăn ngày Tết

Đặc sản khô cá tại Đảo jeju !

-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-19%
751.000 
-19%
808.000 
-19%
789.000 
-19%
941.000 
-18%
846.000 
  1. Canh khổ qua dồn thịt

Canh khổ qua dồn thịt là một món ăn thường ngày của người Việt Nam. Tuy nhiên, khi xuất hiện trong bữa ăn ngày Tết, món canh khổ qua này lại mang một ý nghĩa rất sâu sắc. Đó là niềm tin và hy vọng mọi khó khăn trong năm cũ sẽ qua đi, đón một năm mới suôn sẻ và may mắn. 

Cách nấu khổ qua dồn thịt rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị khổ qua, thịt băm, nấm hương, nấm mèo, nấm rơm và miến. Sau đó, trộn tất cả các loại nấm đã làm sạch, thái nhỏ hạt lựu cùng với miến vào thịt băm, thêm chút gia vị và ướp cho ngấm. Tiếp theo, bạn cho thịt vào trong khổ qua và ninh nhừ là bạn đã có ngay một món ngon ngày Tết không thể bỏ lỡ. 

  1. Dưa món, dưa già

Những món ăn ngày Tết sẽ mất đi hương vị thơm ngon nếu thiếu đi đồ ăn kèm. Nếu người miền Bắc chuộng dưa hành, thì người miền Nam không thể thiếu dưa món. Dưa món là sự kết hợp giữa đa dạng nguyên liệu như đu đủ, củ kiệu, cà rốt, củ cải, dưa leo… ngâm trong nước mắm đường. Cứ đến mỗi bữa ăn, gia đình nào cũng lấy một chút dưa món ăn kèm với bánh tét, bánh chưng. Hương vị mặn mặn, giòn giòn đem đến cảm giác lạ miệng khó quên.  

  1. Tai heo ngâm giấm chua ngọt

Bên cạnh món thịt chân giò ngâm mắm, người miền Trung và Nam cũng cực kỳ mê mẩn món tai heo ngâm giấm này. Thay vì ngâm thịt cùng nước mắm đường, họ chọn ngâm cùng giấm để thịt nhanh lên men, từ đó có hương vị chua thanh khó cưỡng. Lưu ý, bạn phải chọn tai heo tươi, to và cứng thì khi ngâm mới thấm vị nhanh và vẫn đảm bảo dai giòn sần sật.

Có thể thấy, Tết Nguyên Đán là thời điểm quan trọng nhất năm, là khoảng thời gian mà con cháu tứ xứ về quê sum họp. Vì lẽ đó, ai ai cũng mong muốn trở về quê hương nhanh chóng để cùng nhau thưởng thức món ăn ngày Tết khó quên. 

Nếu bạn đang phân vân lựa chọn quà Tết biếu gia đình và người thân. Đừng chần chờ nữa, tham khảo JEJU ORGANIC để có những món quà ý nghĩa và tròn đầy nhân dịp Xuân 2023 bạn nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here