2 cách làm cá đù khô 1 nắng và cháy tỏi thơm ngon, cực dễ làm

Cá đù khô một nắng là món ăn dân dã rất quen thuộc với các gia đình Việt. Cá đù khô 1 nắng là một món ăn cực kỳ tiện lợi. Đây là một sự lựa chọn ưu tiên dành cho những ngày bạn bận rộn không có nhiều thời gian vào bếp.

Nếu bạn đang tìm hiểu cách làm cá đù khô 1 nắng hay cá đù khô cháy tỏi để dùng dần cho bữa cơm gia đình thì hãy cùng Jeju Organic tham khảo bài viết sau đây nhé!

2-cach-lam-ca-du-kho-1-nang-va-chay-toi

 

2 cách làm cá đù khô 1 nắng và cháy tỏi thơm ngon

Trên thị trường hiện nay xuất hiện tình trạng làm giả cá khô một nắng hay cá khô một nắng chất lượng kém; tẩm hóa chất với giá rẻ; gây hoang mang cho người tiêu dùng khi lựa chọn. Để chế biến khô cá một nắng ngon, nguyên liệu phải rất tươi, được bắt ở biển sâu và vẫn còn tươi, sau đó rửa lại bằng nước biển để giữ cho cá được tươi và ngon.

1. Cách cá đù khô 1 nắng

Nguyên liệu làm khô cá đù 1 nắng

  • 1kg cá đù
  • 4 muỗng canh muối
  • 2 muỗng cà phê bột ngọt
  • Chanh, ớt bột
  • Dụng cụ: Hộp, rổ thau, màng bọc thực phẩm, chén, muỗng

Mẹo cho việc chọn cá đù

Bạn nên chọn cá đù có màu vàng nhạt, trong và tươi sáng, da cá bóng loáng. Bên cạnh đó khi sờ vào bạn không cảm thấy ướt tay, cá cầm lên nặng tay, chắc thịt để làm khô mới ngon được.

Bạn không nên chọn cá có màu sẫm hoặc da cá có trầy xước, cá có mùi tanh khó chịu, chảy nhớt vì những con cá không còn tươi và ngon.

2-cach-lam-ca-du-kho-1-nang-va-chay-toi

 

Bước 1: Sơ chế cá đù. Sau đó tiến hành lấy ruột cá ra hết, cắt bỏ đầu, đánh sạch vảy và rửa sạch bằng nước muối loãng hoặc chanh. Để cá thật ráo.

Bước 2: Sử dụng hộp to có nắp, đựng đủ 1kg cá. Cho vào 4 muỗng canh muối hột, 2 muỗng cà phê bột ngọt và 1 -2 chén nước, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp tan hết rồi cho cá vào.

Nếu muốn cá có vị cay nhẹ và màu đẹp hơn thì có thể cho bột ớt vào tùy ý thích của mình. Đậy nắp lại và để vào ngăn mát tủ lạnh từ 8 – 10 tiếng để cá thấm đều gia vị.

Bước 3: Bạn vớt cá ra, không cần rửa lại nước và sắp đều ra một cái rổ đem đi phơi. Bạn phơi nắng khoảng 4 – 5 tiếng nếu trời nắng gắt, còn nắng nhẹ thì bạn phơi lâu một tí khoảng 5 – 6 tiếng.

Muốn bảo quản cá lâu thì có thể phơi thêm vài nắng nữa. Sau khi phơi xong, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần, thời gian sử dụng có thể lên đến 10 – 14 ngày.

Thành phẩm: Cuối cùng cũng hoàn thành cá đù khô 1 nắng. Những con cá có màu trắng sáng đẹp mắt, đem chiên hoặc nướng lên ăn kèm với cơm hoặc cháo trắng thì ngon còn gì bằng! Ngoài ra có thể để khô trong ngăn đá tủ lạnh, mỗi lần sử dụng chỉ cần lấy cá ra rã đông rồi sử dụng.

2. Cách làm cá đù khô chấy tỏi

Nguyên liệu làm món cá khô đù cháy tỏi

  • 400gr cá đù khô 1 nắng
  • 2 củ tỏi
  • 1 trái ớt
  • Đường, nước mắm, dầu ăn

Mẹo chọn cá đù khô 1 nắng

Chọn cá đù 1 nắng tươi, lớp da có màu sáng óng.
Dùng tay ấn nhẹ phần thịt cá, nếu cá đàn hồi tốt thì chắc chắn là cá tươi. Chọn cá đù 1 nắng vì thường cá loại này tươi hơn, săn chắc và ít có mùi tanh.

2-cach-lam-ca-du-kho-1-nang-va-chay-toi

Bước 1: Cá đù một nắng bạn rửa sạch bằng nước muối, sau đó khứa nhẹ phần thân để khi chiên cho gia vị thấm đều vào cá. Tỏi lột vỏ, ớt bỏ hạt rồi băm nhỏ.

Bước 2: Bắt chảo lên bếp và cho vào 300ml dầu ăn, bật lửa vừa để cho dầu sôi. Sau khi dầu sôi bỏ cá vào chiên, trung bình 5 phút trở cá một lần để hai mặt chín vàng đều nhé! Chiên cho đến khi vàng đều hai mặt là chuẩn.

Bước 3: Cho 150ml dầu vào chảo, để dầu sôi rồi cho tỏi đã băm vào phi cho đến khi vàng đều rồi cho ra chén. Cho vào 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường và 2 muỗng canh nước lọc, cho thêm ớt đã băm nhuyễn vào và trộn đều hỗn hợp lên.

Cho chảo lên bếp để nấu nước mắm đường vừa pha khi nãy, nấu cho đến khi hỗn hợp sềnh sệch lại là chuẩn!

Bước 4: Rưới tỏi và nước sốt lên cá. Bỏ phần cá đã chiên ra đĩa, tưới đều nước sốt đã nấu lên bề mặt cá và cho tỏi đã phi vào rồi thưởng thức.

-29%
250.000 
-19%
789.000 

Chỉ với những nguyên liệu dễ tìm và những công thức đơn giản mà chúng ta đã có được 2 cách làm cá đù khô rồi. Hy vọng qua bài viết trên các bạn có thể làm thành công cá đù khô nhé! Nếu như muốn nghỉ ngơi và thưởng thức ngay cá đù khô cháy bơ tỏi thì liên hệ Jeju Organic nha.


Khô cá đù và những món ngon bạn nên thử

Khô cá đù cùng 3 cách chế biến ngon ghiền dễ làm

Cách bảo quản cá khô được lâu cực đơn giản

Tìm hiểu thêm qua kênh Facbook: Tạp hoá Cô Jin – Hải sản đảo Jeju 미스진 잡화 – 제주도 해산물

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here