Gợi ý 5 cách bảo quản khô bò dùng lâu và cách xử lý thịt bò khô bị mốc

Bảo quản khô bò như thế nào? Khô bò là một trong những món ăn vặt rất được ưa chuộng bởi vị đậm đà, cay nhẹ cùng vị ngọt tự nhiên của thịt, ăn dai dai. Thế nhưng bạn đã biết cách bảo quản khô bò đúng cách chưa? Sau đây sẽ là những cách bảo quản khô bò dùng lâu và cách xử lý thịt bò khô khi bị mốc cho bạn nhé!

Khô bò để được bao lâu?

Khô bò là loại khô được làm từ thịt bò tươi được tẩm ướp một ít gia vị (muối, sả ớt,…), sau đó đem thịt bò đi phơi khô dưới nắng gắt hoặc đi sấy khô, cho đến khi thịt săn, khô lại là có thể mang đi thưởng thức.

Với các loại khô bò tự làm tại nhà và để ở nơi thoáng mát, theo nhiệt độ phòng thì thời gian sử dụng từ 2 – 3 tuần. Còn với các loại khô bò được đóng gói kĩ càng trong túi zip hoặc hũ đựng thì sẽ giữ được từ 4 – 5 tháng, còn khi sản phẩm được mở gói thì bạn nên tranh thủ dùng hết trong vòng 1 tháng đổ xuống nha.

Tuy nhiên khi mua các loại đóng gói sẵn bạn hãy coi kĩ hạn sử dụng và lựa chọn các thương hiệu uy tín, bao bì rõ ràng để đảm bảo chất lượng khô nhé.

Cách bảo quản bò khô được lâu

Lấy lượng đủ dùng, để nơi thoáng mát

Khi dùng thịt bò khô, bạn chỉ nên lấy một lượng vừa đủ dùng và nhớ bọc kĩ lại túi đựng. Bởi lúc này, phần khô bò được lấy ra đã tiếp xúc với không khí bên ngoài, nên nếu không dùng hết mà cho lại vào túi sẽ làm ảnh hưởng đến những phần trong túi, dễ dẫn đến việc khô bò bị ẩm mốc hoặc nhanh hết hạn.

Ngoài ra, bạn hãy để bò khô ở những nơi thoáng mát, tránh trực tiếp ánh nắng mặt trời, hoặc nơi có nhiệt độ ẩm, thấp, đảm bảo kéo dài hạn sử dụng của khô bò từ 1 – 2 tháng.

bảo quản khô bò

Đặc sản khô bò tại Đảo jeju !

Sử dụng máy hút chân không

Đối với những loại khô bò được làm sẵn, ngoài việc chú ý kĩ ở bao bì, nhãn hiệu, hạn sử dụng, bạn cũng hãy ưu tiên chọn các loại đã được hút chân không nha. Thường thì những loại này sẽ giữ được mùi thơm, hương vị, không bị phai mùi, hạn chế việc thịt khô tiếp xúc với không khí, gây ẩm, ướt, ảnh hưởng đến chất lượng.

Bên cạnh đó, nếu bạn không an tâm với các sản phẩm làm sẵn thì bạn có thể tự tay làm khô bò và tậu thêm máy hút chân không để tự đóng gói khô bò, đảm bảo chất lượng và vệ sinh. Không những vậy, máy hút chân không còn được sử dụng cho bảo quản các nguyên liệu khác, vô cùng tiện lợi.

Sử dụng gói hút ẩm

Nếu như sử dụng máy hút chân không thôi vẫn chưa khiến bạn an tâm, thì bạn có thể sử dụng thêm với gói hút ẩm nha. Gói hút ẩm có vai trò hút ẩm, làm khô và ngăn nước ngấm vào thực phẩm, nhờ vậy mà dù cho túi khô bò đã được khui ra thì thịt khô bên luôn được khô ráo, không bị ẩm, hạn chế thịt bị ẩm mốc.

Bạn chỉ cần cho gói hút ẩm vào túi rồi dùng máy hút chân không để bọc kín lại, hoặc bạn cũng có thể cho gói hút ẩm vào hộp, túi, đậy kín là được nhé.

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Phần lớn các nguyên liệu, thực phẩm đều được bảo quản lâu dài hơn ở những nơi khô ráo, thoáng mát, nhất là trong môi trường nhiệt độ của tủ lạnh.

Vậy nên, để giữ khô bò được thơm ngon, không bị ẩm mốc, bạn bọc một lớp giấy báo bên ngoài, rồi bọc thêm một lớp túi ni lông, cột chặt lại, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ là 3 độ C.

Bạn cũng có thể cho khô bò vào hộp, đậy kín để tránh cho mùi khô lây lan sang các thực phẩm khác. Ngoài ra, nếu bạn mua khô ở số lượng lớn, thì hãy chia nhỏ từng phần ra, hạn chế việc lấy ra, lấy vào mà không dùng hết, khô bò dễ bị hỏng.

Bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

Nếu chưa dùng khô bò ngay, thì thay vì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể cho khô lên ngăn đá. Tuy nhiên, khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, bạn hãy quấn thêm 2 – 3 lớp giấy báo rồi mới bọc lớp nilon bên ngoài, như vậy khô bò sẽ không bị đông cứng.

Ngoài ra, sau khi để trên ngăn đá từ 2 – 3 tuần, bạn hãy lấy khô bò ra và mang đi phơi nắng lại, như vậy thịt bò khô vừa giữ được lâu mà mùi vị của món ăn vẫn không bị thay đổi.

Cách bảo quản khô bò 

Nên cho khô bò vào túi, hộp đậy kín hoặc bạn có thể quấn thêm một lớp giấy báo bên ngoài rồi cho vào túi nilong.

Sau đó cho khô bò vào ngăn đông tủ lạnh hay tủ đông, để được tầm 5 – 6 tháng, khi dùng chỉ cần lấy ra rã đông, rồi mang đi áp chảo, nướng tùy ý nhé. Còn nếu thịt khô bò đang để ở ngăn đá mà lại mang xuống ngăn mát tủ lạnh thì giữ được tầm 3 ngày (do nhiệt độ lạnh bị thay đổi).

Một điều cần lưu ý nữa, là với khô bò để ở nhiệt độ phòng, hoặc mang đi xa thì bạn chỉ nên để thịt bò ở ngoài tầm 12 tiếng, đảm bảo khô không bị nhanh hỏng.

Cách xử lý thịt bò khô bị mốc

Khi kiểm tra thấy thịt bò khô xuất hiện mùi lạ, khó chịu hoặc trên bề mặt của thịt xuất hiện các mảng có màu xám, màu xanh nhạt, nhìn kĩ sẽ thấy có lớp lông nhẹ hoặc bụi. Đây chính là các dấu hiệu cho thấy khô bò của bạn bị mốc đấy nhé.

Để xử lý trường hợp này, bạn hãy cắt bỏ phần bị mốc ra, tách riêng những miếng bò khô có hiện tượng mốc ra bịch riêng, tránh để chung sẽ dễ lây lan sang các miếng thịt khác.

Tuy nhiên, Jeju Organic khuyên bạn rằng, nếu đã thấy khô bò bị mốc thì bạn hãy bỏ ngay, vì dù cho đã cắt bỏ phần mốc, nhưng vẫn rất khó để đảm bảo là phần còn lại đã bị thấm độc tố chưa. Vậy nên tốt nhất là đừng tiếp tục ăn để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn nhé.

Tìm hiểu thêm qua kênh Facbook: Tạp hoá Cô Jin – Hải sản đảo Jeju 미스진 잡화 – 제주도 해산물

Top 9 Món đồ cần sắm nhất vào dịp tết nguyên đán 2023

4 Ý tưởng cho quà tết tặng Sếp năm nay

6 lý do chọn khô mực Jeju làm quà tặng Tết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here