Khay mứt Tết Việt Nam có ý nghĩa gì trong lòng người Việt

Khay mứt Tết Việt Nam là một hình ảnh không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Và hầu như ngày Tết, người người nhà nhà nào cũng bày trên bàn khách của mình đủ loại bánh kẹo, mứt Tết.

Khay mứt Tết Việt Nam không đơn thuần chỉ là món ăn mà nó còn có ý nghĩa trong lòng người dùng Việt​ mang một ý nghĩa rất riêng. Vậy hôm nay hãy cùng JEJU ORGANIC tìm hiểu khay mứt Tết Việt Nam có những món gì và ý nghĩa của nó nhé!

khay-mut-tet-viet-nam

Khay mứt Tết Việt Nam thường có những loại mứt nào?

Khay mứt Tết Việt Nam có hạt dưa với ý nghĩa mang lại may mắn và niềm vui

Bạn có biết chính vẻ bề ngoài mang màu đỏ của Hạt dưa đã khiến cho nó được người người nhà nhà luôn trưng bày vào dịp Tết. Người Việt Nam tin rằng, sắc đỏ của Hạt dưa tượng trung cho sự may mắn, niềm vui và tài lộc trong những ngày đầu năm.

Khay mứt Tết Việt Nam có mứt hạt sen với ý nghĩa “năm mới sum họp, con cháu đầy nhà”

Vị thanh mát, bùi bùi của mứt hạt sen đem đến cho người thưởng thức thích thú nơi đầu lưỡi. Những tín đồ của đồ ngọt chắc chắn là mê tít loại hạt sen này bởi hương vị đặc biệt của nó. Không chỉ mang hương vị độc đáo, bổ dưỡng mà mứt hạt sen có ý nghĩa một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà.

khay-mut-tet-viet-nam

Khay mứt Tết Việt Nam có Mứt dừa với ý nghĩa “gia đình quây quần, sum vầy, hạnh phúc” 

Mứt dừa là một loại món ngon cổ truyền và được nhiều người lựa chọn trong khay mứt Tết mỗi độ xuân về. Mứt dừa đặc trưng ở vị thơm ngọt và màu sắc của nó. Loại mứt này rất đa dạng và thú vị nhờ các cách làm khác nhau tùy theo sở thích của từng người. Vào những ngày đầu xuân họp mặt, nhâm nhi mứt dừa thơm ngon, ngọt bùi, cùng thưởng thức tách trà nồng nàn, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên không khí ấm áp trong gia đình, thắt chặt tình bằng hữu.

Khay mứt Tết Việt Nam có mứt gừng với ý nghĩa “mang cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc”

Mứt gừng được ưa thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và vị nồng ấm. Vì thế mức gừng có ý nghĩa cho một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc trong năm mới. Hơn nữa, đây là loại mứt rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm ấm người, kích thích tiêu hóa, giải độc, chống nôn mửa, bụng đầy trướng, đau bụng do ăn uống không điều độ.

khay-mut-tet-viet-nam

Khay mứt Tết Việt Nam có mứt bí với ý nghĩa “cầu mong sức khỏe tốt và sự phát triển”

Nó được xem là món ăn vặt giòn, ngon, thơm phức mùi bí đao không chỉ đẹp mắt mà còn hấp dẫn bạn bởi công dụng thanh nhiệt của nó. Mứt bí còn là vị thuốc chữa bệnh có tác dụng lợi tiểu, giải khát, tiêu độc.

Khay mứt Tết Việt Nam có Mứt quất/ mứt tắc với ý nghĩa mang lại thịnh vượng

Cây quất thường đơm hoa kết trái vào độ tháng 6 âm lịch. Lúc này, trái bắt đầu lớn dần, chín đúng vào dịp Tết và thường được dùng để làm mứt. Những chậu quất đầy trái vàng ươm được rất nhiều người chọn làm cây trưng trong nhà vào những ngày Tết để cầu mong cả năm làm ăn thịnh vượng và phát tài. Mứt quất hoàng kim với màu vàng sóng sánh đẹp mắt sẽ làm cho khay mứt nhà bạn nhiều màu sắc, rực rỡ hơn.

khay-mut-tet-viet-nam

Khay mứt Tết Việt Nam có ý nghĩa gì trong lòng người Việt?

Khay mứt trước hết là lời cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, ngọt ngào mà gia chủ dành cho vị khách tới chúc Tết nhà mình, đây cũng là lời nguyện cầu may mắn của chính gia chủ trong năm mới.

Trong khay mứt không thể thiếu kẹo, kẹo ngọt thể hiện mong đợi năm mới sẽ chứa đựng nhiều điều ngọt ngào. Những hạt hướng dương tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, dư dả, đề huề…

Bài viết phía trên JEJU ORGANIC cũng đã giải đáp cho các bạn khay mứt Tết Việt Nam có những loại mứt nào cũng như ý nghĩa của nó. Đây không đơn thuần chỉ là một thức quà, đây còn mang trong mình vẻ đẹp truyền thống của Tết Việt, của những nguyện ước tốt lành đầu năm mới.


7 mồi nhấm ngon ngày Tết đãi khách mê tít

Mua mực khô làm quà Tết được không?

Thịt bò khô – món quà ý nghĩa để biếu tặng dịp Tết


Tìm hiểu thêm qua kênh Facbook: Tạp hoá Cô Jin – Hải sản đảo Jeju 미스진 잡화 – 제주도 해산물

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here