Tết âm lich năm 2023 cùng 8 món ăn truyền thống mâm cơm Việt

Tết âm lich năm 2023 là dịp lễ truyền thống lớn nhất của người Việt, mang nhiều nét đặc trưng riêng của dân tộc Việt Nam. Tết là một dịp cho tất cả các thành viên ở xa ở gần đều quay về sum họp và quây quần bên nhau. Chất kết dính tất cả mọi người lại với nhau đó chính mâm cơm ngày tết,

Có thể nói mâm cơm ngày tết mang nét đặc trưng riêng với “VỊ” của Tết Cổ Truyền Việt Nam mà không nơi nào có được. Vậy 8 món ăn Tết âm lich năm 2023 có những gì? Cùng JEJU tìm hiểu ngay 12 món ăn ngày Tết nhé!

Bánh chưng, Bánh tét màu của Tết Việt Nam

Bánh chưng bánh tét mẹ gói thật đầy
Nếp xanh nhân vàng bọc lá chuối thơm

Bánh chưng miền bắc, Bánh tét miền nam, có nhiều nguồn kiến thức cho là bánh chưng có trước và bánh tét là biến tấu của bánh chưng về sau.

 Mùng 1 Tết 2023 la ngày mấy dương lịch

Theo quan niệm xưa trong đón Tết cổ truyền, chiếc bánh chưng Tết thể hiện trời đất giao hòa, nói lên ước mơ của người người, nhà nhà về một năm mới sung túc, an lành, hạnh phúc. Bánh chưng làm từ những nguyên liệu gần gũi với đời sống người nông dân như gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh, hành, hạt tiêu, lá dong, lạt giang và có khi thêm những nguyên liệu là quả gấc.

 Nét độc đáo ở bánh chưng Việt Nam đó là không lẫn, không phỏng theo bất kỳ loại bánh nào của quốc gia khác.

 Tết Dương lịch 2023 được nghỉ mấy ngày

Xôi gấc màu cam ấm áp Tết âm lich năm 2023

Từ rất lâu thì, màu đỏ, màu cam là màu may mắn, sung túc cho mọi người, mọi nhà. Vì vậy món xôi gấc là món luôn có mặt trong mâm cơm Tết âm lich năm 2023  với hy vọng cho một năm mới may mắn, vui vẻ.

Màu cam của gấc là màu tự nhiên của đất trời, tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. 

Xôi gấc có vị dẻo thơm của những hạt lúa nếp, màu đỏ tươi tắn, chứa đựng đủ vị bùi, béo, ngậy,… rất ngon từ quả gấc. Đây là món ăn mang vị ngon lạ trong ngày tết, đồng thời gửi gắm giá trị tinh thần của người Việt.

 Chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023

Một nét văn hóa tết Việt là các phiên chợ giáp tết, dù nông thôn hay thành phố, dù bận bịu sắm tết hay dọn dẹp nhà cửa thì người ta vẫn cố tìm mua những quả gấc cam tươi để thổi những đĩa xôi gấc thắm tình ngon miệng nhằm cầu mong cho một năm sung túc.

Gà luộc màu vàng tiền lộc vào nhà

Không những ở lễ Tết mà Gà luộc còn xuất hiện cả các đám ở Việt Nam đều xuất hiện. Trong quan niệm xưa, trong 12 con giáp, thì Dậu (gà) là biểu tượng cho sự cương trực và mạnh mẽ và đại diện cho 5 đức tính lớn: Văn Võ Dũng Nhân Tín.

tết âm lich năm 2023

Nhiều người tin rằng, dâng gà luộc để cúng giao thừa sẽ mang tới khởi đầu thuận lợi cho năm mới. Món Gà luộc ngon là món gà trông đẹp mắt, không bị nứt da bên ngoài mà bên trong vẫn thơm ngon. Lớp da vàng ươm, kích thước đều tay, khi xếp lên đĩa đẹp mắt, rắc thêm vài sợi lá chanh xắt chỉ thật mỏng, đi cùng là chén muối tiêu chanh thì không còn gì bằng.

Thịt kho hột vịt nét đặc trưng Tết âm lich năm 2023

Chưa thấy thịt kho tàu hột vịt là chưa thấy tết, luôn là món gợi nhắc nhiều kỷ niệm và nhiều ký ức. Có nhiều người cho rằng thịt kho hột vịt thì đâu cũng gặp, nhưng thực tết cái vị thịt kho kho trước tết và ăn dần trong ngày tết thật là đặc biệt. Nhớ về cái hương thơm hấp dẫn ngây ngất, béo ngậy tỏa ra cùng nồi thịt kho đặt cạnh chén cơm trắng nóng bốc hơi nghi ngút là thấy tết kề bên.

tết âm lich năm 2023

Món ăn tưởng đơn giản nhưng cần có sự đầu tư tỉ mỉ từ cách chọn thịt, đến cách ướp gia vị công phu để món thịt kho đậm đà, đúng vị ngon như mong muốn. Món thịt kho mềm, có màu nâu sóng sánh bắt mắt mang đến bữa cơm ngày tết ấm cúng sum vầy.

tết âm lich năm 2023

Canh khổ qua thịt món canh của ngày tết Việt

Khổ qua với ý nghĩa theo ông cha ta từ xưa đến nay là . “Mọi điều không may của năm cũ đã qua, năm mới đến với những điều mới”. Khổ qua có vị đắng đặc trưng tuy nhiên không phải ai cũng thưởng thức được hương vị đặc biệt này. Có người thích có người không, nhưng ngày Tết âm lich năm 2023 đều luôn có mặt món canh khổ qua này hết.

 Còn bao nhiêu ngày nữa đến năm 2023

cách làm thì mỗi nơi mỗi khác nước dùng như: nước hầm từ xương (heo, gà), hoặc phi thơm ít thịt băm rồi thêm nước nấu, cũng có thể dùng nước dừa tươi làm nước dùng. Tuy nhiên, ngày Tết nên hầm nước từ xương sẽ ngon ngọt hơn.

Thịt ngâm mắm thơm vị tết nguyên đán

Thịt ngâm mắm được đưa vào mâm cỗ ngày tết mà đa phần là ở khu vực miền trung, nay thì xuất hiện cả miền nam nữa nhé. Có thể nói đây là một trong những cách muối thịt phổ biến và có vị vô cùng ngon. Những thớ thịt được ngâm trong mắm pha đường có vị mặn ngọt vừa phải, ăn cùng hương sắc ngày tết là củ kiệu trắng và dưa muối nâu thì khỏi chê. Món này người chế biến có thể chọn thịt heo hoặc thịt bò tùy thích.

 Tết 2023 năm con gì

Dưa món cho ngày Tết âm lịch năm 2023

Thông thường, các loại rau củ này sẽ được phơi khô và ngâm cùng nước giấm pha đường từ 3 – 5 ngày trước Tết. Rau củ giòn, cùng với vị chua chua ngọt ngọt, ăn kèm cùng các món chính giúp kích thích việc ăn uống hơn. Hơn nữa, cũng giúp cho mâm cơm thêm màu sắc và hương vị. 

Tết âm lich năm 2023

Ở miền Tây, nhiều gia đình có thói quen ăn bánh tráng cuốn thịt kho tàu và dưa món những ngày trong và sau tết. Đây cũng là một kiểu ăn cực kì thú vị mà nếu có dịp thì bạn nên thử nhé. 

Khô bò khô mực vị của tết ta 2023

Bên cạnh tôm khô thì các loại cá khô như khô mực, khô cá mai, khô bò, kho gà,… cũng là những món ăn vặt rất được các bạn trẻ yêu thích và dự trữ sẵn cho ngày tết của mình. 

Tết âm lich năm 2023

Không chỉ ăn vặt, các món khô này có thể dùng kèm cơm trắng và nóng cũng rất ngon và được yêu thích. Nếu đã quá ngán với thịt mỡ và dưa hành thì bạn cũng có thể nhâm nhi các loại khô trong bữa ăn ngày Tết cũng rất ngon đó. 

Tết đến xuân về, mỗi người Việt đều cùng người thân quây quần bên nhau với những món ăn đạm đà vị tết, vị của sum vầy. JEJU vừa liệt kê Những món ăn truyền thống luôn là những giá trị không thể thiếu với những niềm hân hoan, hi vọng những món ngon ngày tết này cũng như lời chúc được gửi gắm cho một cái Tết âm lich năm 2023 mới sung túc, thịnh vượng, an khang.

khô bò sốt chanh ăn chơi nghiện thiệt với 4 lý do sau

4 Ý tưởng cho quà tết tặng Sếp năm nay

6 lý do chọn khô mực Jeju làm quà tặng Tết

Đặc sản khô cá tại Đảo jeju !

-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-29%
250.000 
-19%
751.000 
-19%
808.000 
-19%
789.000 
-19%
941.000 
-18%
846.000 

Đặc sản khô bò tại Đảo jeju !

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The maximum upload file size: 256 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automaticTất cả sản phẩmy embedded. Drop file here